Chứ giữ quan điểm bán nợ không mất vốn thì rất khó.

Thảo luận trong 'Địa Ốc, Bất Động Sản' bắt đầu bởi havu2018, 16/10/18.

  1. havu2018
    Offline

    havu2018 Expired VIP

    Tham gia ngày:
    19/9/18
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    0
    Chủ tịch một tổ chức mua bán nợ nói thẳng nợ xấu như một “khúc xương” nên giá bán nợ phải phải chăng giá thị trường thì mới đủ thu hút. Chứ giữ quan điểm bán nợ không mất vốn thì rất khó.
    Một dự án nợ xấu chưa giải quyết được

    Vay thế chấp ngân hàng là website tất cả cung cấp dịch vụ vay thế chấp ngân hàng vốn, Giúp bạn có số tiền mình cần một cách nhanh nhất.

    Một dự án nợ xấu chưa giải quyết được

    Nghị quyết 42 tưởng sẽ “tháo” được vướng mắc giúp các ngân hàng xử lý khối nợ xấu tồn đọng hàng thập niên trong hệ thống, nhưng thực tế việc bán đấu giá các khoản nợ xấu tất cả ế ẩm dù đó là dự án nằm ở vị trí đắc địa.
    Giảm giá vẫn ế

    Chiều 8.10, hạn cuối nhà đầu tư đăng ký nhập cuộc đấu giá khoản nợ của tổ chức CP Thuận Thảo Sài Gòn và 92 khách hàng, nhưng không có người nhập cuộc. Đây là lần thứ 3, khoản nợ này được mang ra đấu giá, tuy nhiên “số phận” cũng giống như 2 lần trước: ế. Trong đợt đấu giá trước tiên vào tháng 8, tầm giá khởi điểm bằng với khoản nợ gốc là 1.208 tỉ đồng, sau đó giảm xuống 1.090,373 tỉ đồng, 1.035,855 tỉ đồng và mới nhất là khoản nợ Thuận Thảo Sài Gòn vừa công bố giảm giá đấu phiên tới 51,792 tỉ đồng cùng với trước, còn 984,063 tỉ đồng do không có nhà đầu tư đăng ký mua.
    Nợ xấu ế vì giá cao - ảnh 1

    TIN LIÊN QUAN
    Xử nợ xấu 'tắc' vì vay hàng trăm tỉ, tài sản thế chấp chỉ hàng trăm triệu Nhưng đây không phải là trường hợp hiếm hoi mà là tình trạng chung cùng với nhiều khoản nợ được mang ra đấu giá trước đó. Khoản nợ của công sở TNHH thị trấn Vàng với tài sản bảo đảm là quyền tiêu dùng đất 7.851,2 m2 (P.Phú Hữu, Q.9, TP.HCM) đấu giá nhiều lần, nhưng cũng không bán được dù lần sau giá đã giảm hơn lần đấu giá trước.
    Là khoản nợ thu hồi trước tiên theo Nghị quyết 42, dự án phức tạp Sài Gòn One Tower có vị trí đắc địa (34 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM). nhưng, hơn 1 năm trôi qua, khoản nợ này vẫn chưa được xử lý khi mức đấu giá lên tới 6.110 tỉ đồng (tổng dư nợ gốc lẫn lãi lên hơn 7.000 tỉ đồng). Theo giới đầu tư, dự án này mới chỉ chấm dứt phần thô nhưng bỏ hoang tới gần thập niên nên ngoài số tiền trên, người dùng còn phải bỏ ra những tiền lớn để triển khai tiếp dự án nên muốn bán được cũng không dễ.


    TIN LIÊN QUAN

    Tiếp tục giảm giá khoản nợ nhóm tổ chức Thuận Thảo Sài Gòn Chẳng riêng dự án ngàn tỉ, các khoản nợ xấu có giá trị nhỏ hơn nhưng không hề bất động sản càng khó. VietinBank chi nhánh Hà Nội vừa có lên tiếng bán tài sản đảm bảo nợ vay của công sở CP thương mại NEM để thu hồi khoản nợ hơn 110,8 tỉ đồng, trong đó dư nợ gốc gần 61 tỉ đồng.

    nhưng mà, xem ra khoản nợ này khó thu hồi, vì tài sản bảo đảm là hàng tồn kho bắt mắt quần áo có giá trị ghi nhận chưa đến 34 tỉ đồng tính đến ngày 30.6. Chưa kể, nhà băng này lại không đưa ra giá khởi điểm khoản nợ và điểm đặc trưng khoản nợ cao gấp hơn 3 lần giá trị tài sản chắc chắn. Chiều 8.10, phía VietinBank cho biết vẫn chưa có giá khởi điểm đấu giá khoản nợ này.
    Tâm lý săn hàng giảm giá

    Là đơn vị thực hiện công sở đấu giá khoản nợ Công ty Thuận Thảo Sài Gòn, ông Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc cơ quan đấu giá Lam Sơn, cho biết có khoảng 4 - 5 nhà đầu tư lưu ý mày mò khoản nợ này nhưng họ vẫn chưa quyết định nhập cuộc đấu giá do kỳ vọng dưới mức 1.000 tỉ đồng. Những khoản nợ bán trọn gói lớn như thế này rất “kén” khách nên phải công ty nhiều lần. Bởi ngoài năng lực tài chính, nhà đầu tư nhập cuộc còn phải định giá tài sản, xây dựng phương án, mục đích dùng những tài sản đấu giá này như thế nào… rồi sau đó đưa ra giá tiền mua tuyệt vời. Số lượng khoản nợ gần đây được các ngân hàng, tổ chức quản lý tài sản (VAMC) mang ra đấu giá tăng khá nhiều đối với trước, dẫn đến cung nhiều hơn cầu.
    Chủ tịch một Công ty mua bán nợ nói thẳng nợ xấu như một “khúc xương” nên giá bán nợ phải giá cả phải chăng giá thị trường thì mới đủ thú vị. Chứ giữ quan điểm bán nợ không mất vốn thì rất khó. đặc thù các công sở chỉ mua nợ có tài sản chắc chắn là bất động sản, còn so với tài sản bảo đảm là máy móc, trang bị, hàng tồn kho..., đa số nói “không”.

    Mặc dù Nghị quyết 42 của Quốc hội về xử lý nợ xấu cho phép bán nợ xấu theo giá thị trường, nhưng các chủ nợ thường không muốn lỗ nặng nên vẫn đưa ra tầm giá cao hoặc bằng nợ gốc. Trong khi đó, trước đây có tình trạng một vài tài sản đảm bảo đẩy định giá lên cao để được cho vay nhiều hơn. Nếu đòi bán với giá vốn vay thì cũng là quá cao, rất khó có quý khách.

    Xem thêm: Vay mua nhà ngân hàng nào tốt nhất
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)