Giật mình với tốc độ tăng trưởng tín dụng tại nhiều ngân hàng

Thảo luận trong 'Rao Vặt Tổng Hợp' bắt đầu bởi thanhthang, 5/4/18.

  1. thanhthang
    Offline

    thanhthang Expired VIP

    Tham gia ngày:
    19/10/17
    Bài viết:
    424
    Đã được thích:
    0
    Giật mình với tốc độ tăng trưởng tín dụng tại nhiều ngân hàng

    Việc tăng trưởng tín dụng cao đột biến sau 3 quý đầu năm đồng nghĩa với việc room còn lại cho hoạt động tín dụng trong 2 tháng cuối năm không còn nhiều.
    Bước đi thần tốc tại các nhà băng nhỏ
    [​IMG]

    Tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng đã đạt mức khá cao trong 3 quý đầu năm nay, đặc biệt là tại các nhà băng nhỏ, những con số tăng trưởng trên 30% không còn là hiếm.

    Chẳng hạn, tại TPBank, dư nợ cho vay khách hàng 3 quý đầu năm đạt gần 37.800 tỷ đồng, tăng 33,8% so với thời điểm cuối năm trước; huy động tiền gửi khách hàng đạt gần 45.800 tỷ đồng, tăng 15,9%. Hay tại VietABank, ngân hàng này tăng trưởng huy động 24% và cho vay tăng trưởng mạnh 31% sau 9 tháng đầu năm.

    Một số ngân hàng khác có tốc độ cho vay tăng trưởng cao trên 20% cũng khá nhiều: LienVietPostBank với 28%; Nam A Bank, dư nợ tín dụng đến cuối tháng 9/2016 tăng 24% và Techcombank với tốc độ tăng gần 22%…
    Nguyên nhân khiến tín dụng tăng cao là các ngân hàng đang tích cực tham gia liên kết với nhiều dự án bất động sản tài trợ vốn cho khách hàng thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh vốn cho chủ đầu tư bất động sản và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo ngân hàng cho biết mặc dù tỷ lệ tín dụng tăng cao, nhưng xét về con số tăng tuyệt đối thì không lớn, mới đạt vài chục nghìn tỷ đồng, có khi chỉ tương đương bằng dư nợ cho vay của một chi nhánh ngân hàng lớn, vì thế tỷ lệ tín dụng có tăng vài chục phần trăm cũng là bình thường.

    Việc tăng trưởng tín dụng cao đột biến trong 9 tháng đầu năm đồng nghĩa với việc room còn lại cho hoạt động tín dụng trong 2 tháng cuối năm không còn nhiều. Không chỉ các nhà băng nhỏ muốn xin nới “quota” tín dụng mà các ngân hàng lớn cũng dự kiến tín dụng sẽ tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung của toàn ngành đưa ra cho năm nay là từ 18-20%, nhất là khi điều kiện thị trường đang tác động tích cực lên tín dụng như hiện nay.

    Mới đây, Viet Capital Bank đã được NHNN chấp thuận cho nới room tín dụng lên 30%. Đây là một trong số ít những ngân hàng được nới quota tín dụng. Ngoài VietCapital Bank, theo nguồn tin của chúng tôi một vài ngân hàng nhỏ khác cũng đã xin nới room tín dụng để có thêm dư địa cho vay, tuy nhiên đã không được NHNN chấp thuận.

    Chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ bất thường diễn ra cách đây không lâu, Tổng giám đốc BIDV – ông Phan Đức Tú cho biết tín dụng tại ngân hàng đã được gia tăng ngay từ đầu năm và bám sát định hướng tăng trưởng tín dụng của NHNN giao năm 2016.

    “Chúng tôi cũng đã đề nghị tăng trưởng nếu được NHNN cho phép tăng lên 20% nhưng khó có thể lên được mức này theo tín hiệu như hiện nay mà chỉ tăng ở mức 18%. Vì vậy, chúng ta sẽ giữ mức tăng trưởng huy động hơn 19% một chút để đảm bảo hoạt động của ngân hàng”, ông cho hay.

    Chủ đề cùng chuyên mục:

    vay vốn xây nhà ở
    cho vay thế chấp sỏ đỏ
    vay vốn đáo hạn ngân hàng
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)