Tìm Hiểu Về Vật Lý Trị Liệu Phục Hồi Chức Năng

Thảo luận trong 'Y Học Cổ Truyền' bắt đầu bởi dichvuseo, 10/9/20.

  1. dichvuseo
    Offline

    dichvuseo Expired VIP

    Tham gia ngày:
    15/2/20
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    0
    Tìm Hiểu Về Vật Lý Trị Liệu Phục Hồi Chức Năng

    Chúng ta thường nghe rất nhiều về việc điều trị bệnh bằng phương pháp vật lý trị liệu. Nhưng bạn có thực sự hiểu rõ về phương pháp này? Thực hiện phương pháp này như thế nào thì hiệu quả đối với người bệnh? Bài viết dưới đây sẽ đem lại cho bạn một cái nhìn tổng quan hơn về phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng, cùng tham khảo nhé.


    [​IMG]

    Theo quan điểm y khoa hiện đại, y học chia là 3 bộ phận chính: y học dự phòng, y học điều trị và y học phục hồi. Vật lý trị liệu là mảng lớn nhất thuộc y học phục hồi. Vật lý trị liệu là phương pháp phòng và chữa bệnh bằng cách sử dụng các tác nhân vật lí tự nhiên hay nhân tạo như: nước, không khí, nhiệt độ, khí hậu, độ cao, điện, tia X, tia cực tím, tia hồng ngoại, siêu âm, các chất đồng vị phóng xạ, xoa bóp, thể dục - thể thao, đi bộ, dưỡng sinh... Đây là phương pháp điều trị không dùng thuốc phổ biến nhất hiện nay.

    Thực tế cho thấy rằng tỉ lệ người bị tàn tật, khuyết tật, do các di chứng sau tai nạn chấn thương thương hay do mắc các bệnh lý như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, liệt nửa người,… ngày càng gia tăng. Không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, công việc, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn là gánh nặng đối với gia đình, xã hội.

    Do đó, tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng có một vai trò quan trọng nhằm giúp các bệnh nhân hồi phục toàn diện, khôi phục chức năng vận động, góp phần chăm sóc người khuyết tật làm giảm tỷ lệ tàn tật, tăng khả năng tái hội nhập cộng đồng của người tàn tật.

    Vậy có thể tập vật lý trị liệu ở đâu? Hiện nay có rất nhiều trung tâm, phòng khám phục hồi chức năng được thành lập tại các địa phương, nhằm mở ra cho người bệnh một hy vọng mới để tái hòa nhập với gia đình và cộng đồng.


    Tìm hiểu thêm về tập vật lý trị liệu ở đâu tốt?

    Việc hỗ trợ điều trị vật lý trị liệu phục hồi chức năng cần được thực hiện sớm, ngay sau khi xuất viện hoặc khi bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

    Trước hết, các bệnh nhân sẽ được đánh giá mức độ hiện tại. Có thể là qua các xét nghiệm, X-quang, thử sức cơ, đo sức tầm vận động khớp, đánh giá khả năng teo cơ,… qua đó các bác sĩ của các bệnh viện, trung tâm phục hồi chức năng sẽ đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị, phục hồi chức năng thích hợp.

    Các kỹ thuật vật lý trị liệu thường được áp dụng có thể kể đến như:

    - Sử dụng các tác nhân vật lý: quang trị liệu, nhiệt trị liệu, điện trị liệu, siêu âm trị liệu, oxy cao áp trị liệu.

    - Cơ động học trị liệu: xoa bóp, nắn chỉnh bằng tay, kéo giãn, máy kéo giãn cột sống, máy rung cơ học.

    - Vận động trị liệu: Tập các động tác có thể là tập thụ động dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ, kỹ thuật viên hoặc tập chủ động. Các dụng cụ bỗ trợ có thể là tập các bài tập với gậy, xe đạp, máy cơ học,…

    - Hoạt động trị liệu: Người bệnh có thể tự làm những động tác như tự phục vụ cho bản thấn trong ăn uống, đi lại, tham gia chơi các trò chơi, các hoạt động giải trí, có thể tự đi, đứng, ngồi được,…

    Quá trình phục hồi nhanh hay chậm, phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp của người bệnh với bác sĩ và kỹ thuật viên trong quá trình trị liệu. Ngoài ra, ý chí bệnh nhân cũng là điều kiện tiên quyết, quyết định mức độ hồi phục của bệnh nhân.

    Trong quá trình hỗ trợ điều trị, người nhà bệnh nhân cũng phải lưu ý quan tâm, chăm sóc, động viên người bệnh để việc hỗ trợ điều trị đạt hiệu quả cao, thời gian hồi phục được rút ngắn. Hãy tìm hiểu thật kỹ về phương pháp vật lý trị liệu và áp dụng đúng cách để mang lại hiệu quả hồi phục cao.
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)