Ý nghĩa của bộ tranh gỗ bốn quý trong Phong thủy

Thảo luận trong 'Nội Thất, Xây Dựng' bắt đầu bởi phodogo, 5/10/17.

  1. phodogo
    Offline

    phodogo Active Member

    Tham gia ngày:
    10/8/17
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Bộ tranh bốn Quý (Tùng - Cúc - Trúc - Mai) là bốn loài cây biểu tượng cho tư mùa trong năm, song song theo bình dân China tin rằng tư loài cây này ẩn chứa các khí chất của bạn quân tử yêu cầu học hỏi, đem đấy khiến cho gương răn thành viên gia đình.
    mặc dầu số 4 ít đc người thân China dùng bởi vì đọc tương tự chữ “tử” (chết) nhưng mà số tư lại vô cùng có tiếng trong thiên nhiên như tư phương, tư linh, tư quý, tứ dân… trong các đề bài trước chúng ta sẽ tìm hiểu về ý tưởng tư Linh & tứ Dân, vậy Còn tư Quý là gì thời điểm hôm nay vẫn được giải đáp.
    tứ Quý là cách làm đọc ngăn nắp của Tùng – Cúc – Trúc – Mai, 4 loại cây biểu trưng cho 4 mùa & 4 đức tính của “Tứ Quân Tử”. Ý nghĩa bộtranh tư Quý xuất phát từ ý nghĩa sâu sắc sinh học của 4 giống cây phản ánh tư tưởng về 4 đức tính quân tử cần có của mọi người China.
    Trong tứ loại cây thì Trúc, Tùng, Mai là 3 loài cây chịu đc sương giá tuyết lạnh tốt còn được gọi là Tuế Hàn Tam Hữu – ba người mọi người trong gió rét, dù lạnh nhưng tùng trúc đã xanh xao, mai vẫn nở hoa trắng nuột. Chính nhân tài đó mà các loài cây này đc ví von hóa thay mặt cho các đức tính cần có của quân tử chân chính. để thuận theo thanh điệu và vần ta hay phát âm là Tùng - Cúc - Trúc - Mai cơ mà đúng mang quy luật của năm yêu cầu là Mai – Trúc – Cúc – Tùng đại diện cho 4 mùa Mai (Mùa xuân) - Trúc (Mùa hạ) – Cúc (Mùa Thu) – Tùng (Mùa đông)

    một. Mai
    so với mình nước ta bọn họ thân thuộc với mai rubi của khu vực miền nam, loài thực trang bị sinh trưởng trong thời tiết nhiệt đới ấm nóng. Nhưng hoa mai trong tư Quý lại là một trong loại Mai trắng của người nhà Trung Quốc, loại mai này sinh trưởng và nở hoa đc trong thời tiết giá lạnh.
    ngày xuân là thông suốt của mùa đông đề nghị hoa hy vọng nở đc vào đầu xuân đang cần trở nên tân tiến & ươm nụ trong mát rượi của mùa đông mới đây. Hoa mai vượt qua được loại khắc nghiệt của mùa đông để nở những bông hoa trắng đặc sắc tượng trưng cho sự tinh khiết and sinh khí mãnh liệt vượt qua các gian truân nguy khó để chiến thắng.

    “Chăm thần nuôi tánh giữa cơn đông
    bỏ mặc ra vào nghiệp bão giông *
    thanh thản cây bác nòi khí phách
    thảnh thơi đài kết tương tự tông môn
    Gió lùa tình nhụy càng tinh khiết
    Mưa xối hạnh hoa mãi mặn nồng
    viên mãn nõn nà khai sắc đẹp biếc
    thung dung Mai đợi sấm càn khôn”
    ___Lê Đăng Mành Q TRỊ___
    *Tục ngữ:Tháng mười dông rạp
    Tháng chạp dông ra!

    2. Trúc
    Trúc ở đây được dùng làm chỉ thông thường đều cái với thân tre có gai chung lại. Có thể nói rằng đây là giống cây với sinh khí siêu mãnh liệt có chức năng chịu khô hạn cao nhưng vẫn xanh hay, nhất là trong đợt hạ khi nhiệt độ lên cao and không tồn tại mưa.Thân trúc dài and thẳng cao tuy thế không cong rạp xuống đất. Điểm khác nhau của các loài cây tre, trúc là cho dù bị đốt cháy tuy vậy không trở nên cong mà sẽ giữ được nguyên khối.
    “Trúc dẫu đốt, tiết ngay đang thẳng”
    đặc điểm này đề cập lên tính ngay thật không dễ bị mệnh chung phục của người trong gia đình quân tử như câu : “Chính nhân quân tử, ngay thẳng chính trực”
    Bạch Cư Dị trong Dưỡng Trúc ký viết:
    [​IMG]

    Trúc tựa nhà bạn hiền ở trong phần nào:
    Trúc vốn kiên cố (hiên ngang, cố định), cố định thuộc đức của thụ (cây), gia đình bạn quân tử quan sát thấy gốc, vì thế xây tạo lập mà hoàn toàn không nhổ;
    Trúc trực tính, trực mang để lập thân, quân tử kiến tính, trong cân nhắc tự do, không ỷ lại sức khác;
    Trúc tâm ko, ko là thể của đạo, quân tử kiến tâm, nguyên tắc trong quan tâm đến phải cảm thụ loại hư;
    Trúc tiết trinh, trinh để lập chí, quân tử kiến tiết, nguyên lý bắt buộc rèn luyện”
    như vậy, từ tư thuộc tính : bạn dạng, tính, tâm, tiết hoàn toàn có thể giản dị thấy rằng phẩm tính của trúc & các bạn quân tử là tương đương

    3. Cúc
    Hoa Cúc chỉ nên lài cây thân thảo sở hữu cuộc sống chỉ vỏn vẹn trong 1 năm ngắn ngủi không giống như các loại cây thân gỗ không như trong tứ quý, thành thử có 1 sự thắc mắc rất cao rằng Lý Do bốn loài cây tượng trưng cho khí phách quân tử lại có Cúc !?
    Hoa Cúc vốn được đọc có một chiếc tên khác đó là Hoa vạn thọ, sinh trưởng & nở hoa mạnh trong tiết trời mát lạnh cho sắc hoa đặc sắc nhất. Cúc vạn thọ sở hữu ý nghĩa là trường thọ vì thế đươc thành viên gia đình China tiêu thụ quá nhiều trong tiệc mừng họ and dịp đầu năm mới. Cúc là loài hoa nổi tiếng trong đời sống, nhà nhà rất có thể trồng, tổ ấm người rất có thể cắm vậy điểm đặc biệt của loài hoa cúc này là gì?
    nếu ai đã từng trồng loài Cúc sống lâu này thì chắc hẳn quen thuộc với những bông cúc dù tàn héo trên thân cây thì chỉ gục xuống như thường rụng. Đây là thể hiện rõ duy nhất của câu nói: “Thà chết đứng còn hơn ngơi nghỉ quỳ”.
    do vậy các chúng ta giúp chức cao có nhiều sự dỗ ngon dỗ ngọt ngoài yêu cầu trẻo tranh với hoa Cúc như để căn rặn bạn dạng thân đừng vì những cái lợi trước mắt mà bán phải chăng nhân cách của các bạn.

    4. Tùng
    Tùng là cách làm gọi phổ biến của thành viên China dùng làm chỉ những loại cây nằm bọn họ thông lá kim. Nghỉ ngơi VN chia nhỏ ra thành Tùng & Bách riêng lẻ mà lại cổ nhân vẫn hiểu kép là tùng bách.
    Tùng là loài cây thân gỗ nhiều năm, hoàn toàn có thể sinh trưởng sinh hoạt rộng rãi ĐK khí hậu từ vùng đất đồng bằng phì nhiêu ấm áp đến những vùng đất khô cằn lạnh giá. Bởi vì Tùng ko kén chọn đất và vòng vo năm tư mùa xanh hay buộc phải tượng trưng cho đạo làm đẹp cho đời của người trong gia đình quân tử.
    Tùng dù có bộ rễ khỏe & nhân kiệt bám giữ giỏi cần dù có mọc bên trên đồi cao, treo leo trên vách núi giỏi gánh một tảng tuyết mùa đông trên tán lá thì sẽ đứng thẳng hiên ngang. Một câu thơ nói đến sư cao ngạo của cây tùng rằng: “Cội rễ muôn thuở chẳng động – Thuyết sương quan sát thấy đặng vẫn phổ quát ngày” hay:

    "Chon von hay trụ cũng an nhàn
    Rét buốt chắc đá quý mặc gió chan
    cộng hạc cưu mang làn tuyết đọng
    mang nai share vóc sương tràn
    Bên ghềnh chứng kiến chiếc thay đổi
    Giữa thác nom dòm cảnh hợp tan
    Khí tiết hồn tùng thơm vạn thuở
    Vi vu cành lá vuốt cung đàn!"
    Lê Đăng Mành Q TRỊ
    đấy là cách làm thể hiện tính khí anh hùng của bậc lang quân ko khuất phục trước cường quyền giày xéo nhưng đã hiên ngay bởi vì suy nghĩ & hợp lý của nhà bạn, bộc lộ tinh thần của một con trai hiên ngang, ngạo nghễ.
    Tùng không những mang tính thay mặt nhưng từ rất lâu theo phong thủy Tùng vẫn có một năng lực vô cùng mạnh rất có thể xua đuổi khí độc and tạo thành bình yên cho con người. Tùng đều chung tuổi thọ không nhỏ càng nhiều cây sở hữu tuổi lên tới vài trăm năm, do vậy tùng đc sử dụng trong phong thủy còn đại diện cho sự sức mạnh dẻo dai và sự trường sinh bất lão.
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)